Last updated: 18 มี.ค. 2562 | 3088 จำนวนผู้เข้าชม |
เทปพิมพ์โลโก้ หรือโอพีพีเทปพิมพ์แบรนด์นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิด brand awareness เนื่องจากเทปพิมพ์โลโก้เป็น packaging กลุ่มแรกที่ผู้รับหรือ customer จะได้เห็นเป็นสิ่งแรก ก่อนเห็นสินค้าจริงภายในกล่อง
เเต่เนื่องจากเทปพิมพ์โลโก้ มีต้นทุนที่สูงกว่าเทปใสหรือเทปขุ่นปรกติ ดังนั้นการออกแบบเทปจึงเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยขนาดเพียง 2 นิ้ว จะทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้สึกถึงความแตกต่าง และเข้าถึงประสบการณ์ที่ดี จนกลายเป็นการสร้าง brand awareness ได้
สิ่งสำคัญของเทปพิมพ์แบรนด์ที่ดีควรมีคือ
ยิ่งเทปพิมพ์โลโก้มีความเรียบง่ายมากเท่าไหร่ สัญลักษณ์ของโลโก้หรือ keyword ที่เราจะสื่อให้ผู้รับสารรับรู้ ก็จะชัดเจนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเทปพิมพ์โลโก้ที่ดีควรจะมีความเรียบง่าย เช่นมีสีพื้นที่เป็น pantone ดูสบายตา ตัดกับสีของโลโก้ brand หรือ keyword สำคัญที่ต้องการเขียน
ตัวโลโก้ควรจะมีสีที่ตรงข้ามกับสีพื้นของเทปอย่างชัดเจน เช่นหากตัวเทปมีสีขาว ข้อความหรือโลโก้บนเทปควรจะเป็นสีดำ หรือโทนเข้มเพื่อให้เป็นจุดสนใจให้คน focus มาที่โลโก้
2. focus (จุดสนใจ)
สิ่งสำคัญของการใช้เทปพิมพ์โลโก้คือ การให้ลูกค้าได้เข้าถึงสารที่เราต้องการจะสื่งอย่างชัดเจน อาจจะเป็นข้อความหรือประโยคคำพูดที่สร้างความสนใจเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าคิดตามในสิ่งที่เรากำลังจะสื่อ
การสร้างจุดสนใจหรือการเรียงข้อความใหม่ ให้ไม่ยาก ไม่ง่ายเเก่การอ่านเกินไปจึงเป็นสิ่งนึงที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้กับผู้รับสารอย่างยิ่ง
3. clear (ความชัดเจน)
สิ่งสำคัญอีกข้อคือความจัดเจนในงานพิมพ์ของเทปพิมพ์โลโก้ กล่าวคือโดยหลักการเเล้วหากข้อความหรือจุดดึงดูดไหนที่ดึงดูดให้ลูกค้าหันไปสนใจ เเล้วไม่สามารถทำให้ลูกค้าเข้าใจในความหมายได้ นับว่าเสียประโยชน์อย่างยิ่ง ความชัดเจนจึงเป็นสิ่งสำคัญละดับสุดท้าย ผู้รับสารควรจะต้องเข้าใจในความหมายที่เราจะสื่อได้อย่าง่ายดายเเละชัดเจนจึงจะเกินประสิทธิภาพสูงสุด
ทั้งนี้ หากเทปพิมพ์โลโก้ของคุณมีองค์ประกอบทั้ง 3 ข้อนี้เเล้ว จะทำให้ผลของ brand awareness เเละ btand loyalty เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังทำให้สินค้าภายในดู premium หรือมีคุณค่ามากขึ้นอีกด้วย